Steroid là gì và hậu quả khôn lường

Steroid là gì và hậu quả khôn lường

Để tăng sức mạnh cơ bắp và sức mạnh vượt quá giới hạn tự nhiên, một số người chuyển sang các thành phần như steroid đồng hóa androgen (AAS). Anabolic đề cập đến sự thúc đẩy tăng trưởng, trong khi androgenic đề cập đến sự phát triển của các đặc điểm giới tính nam. Trong khi khả năng xây dựng cơ bắp của steroid đã được ghi nhận đầy đủ, chúng đi kèm với một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Hãy cùng tìm hiểu về Steroid.

Steroid là gì?

Steroid đồng hóa androgen (AAS) là một dạng tổng hợp của testosterone, là hormone sinh dục nam chính. Chúng ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như cơ bắp, nang tóc, xương, gan, thận và hệ thống sinh sản và thần kinh. Con người tự nhiên có thể sản xuất ra loại hormone này.

Ở nam giới, mức độ của nó tăng lên trong tuổi dậy thì để thúc đẩy sự phát triển của các đặc điểm giới tính nam, chẳng hạn như mọc lông trên cơ thể, giọng nói trầm hơn, ham muốn tình dục, tăng chiều cao và khối lượng cơ. Mặc dù theo truyền thống được coi là hormone nam, phụ nữ cũng sản xuất testosterone nhưng với lượng nhỏ hơn nhiều. Nó cũng phục vụ một số chức năng cho phụ nữ, chủ yếu là thúc đẩy mật độ xương và ham muốn tình dục lành mạnh.

Mức testosterone bình thường nằm trong khoảng 300–1.000 ng / dL đối với nam và 15–70 ng / dL đối với nữ. Dùng steroid làm tăng mức độ hormone này, gây ra các tác động như tăng khối lượng cơ và sức mạnh.

Công dụng chính và lợi ích tiềm năng

Khi bạn nghĩ đến steroid, điều đầu tiên có thể nghĩ đến là việc sử dụng chúng trong thể hình để thúc đẩy tăng cơ. Mặc dù đây là một ứng dụng phổ biến, AAS được sử dụng cho một số mục đích khác.

Những lợi ích tiềm năng chính liên quan đến steroid đồng hóa là sau đây:

  • Tăng mô cơ do tăng cường tổng hợp protein
  • Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể
  • Tăng sức mạnh và sức mạnh cơ bắp
  • Tăng cường phục hồi sau tập luyện và chấn thương
  • Cải thiện mật độ khoáng xương
  • Sức bền cơ bắp tốt hơn
  • Tăng sản xuất hồng cầu

Những tác động tiềm năng này có thể mang lại lợi ích cho nhiều nhóm cá nhân khác nhau.

Steroid là gì và nó có hại cho bạn không?

Các vận động viên đang tìm cách cải thiện tốc độ và năng lượng 

Trong thế giới thể thao, các vận động viên không ngừng tìm cách để có được lợi thế trong các cuộc thi. Trong khi các bài tập nâng cao sức mạnh và điều kiện, cũng như dinh dưỡng, đi được một chặng đường dài về mặt này, một số vận động viên còn tiến thêm một bước nữa bằng cách dùng thuốc tăng cường hiệu suất (PED).

AAS là một trong những PED chính được các vận động viên sử dụng. Chúng đã được chứng minh là làm tăng khối lượng cơ , dẫn đến tăng tốc độ và năng lượng.

Trong các môn thể thao cạnh tranh, sử dụng liều lượng steroid có xu hướng khá thận trọng để tránh bị phát hiện. Khối lượng cơ không phải là mối quan tâm chính ở đây, vì chúng được sử dụng nhiều hơn để phục hồi và tăng năng lượng. Mặc dù hầu hết các liên đoàn thể thao đều cấm AAS, tuy nhiên có rất nhiều vận động viên sử dụng nó để đạt được lợi ích.

Vận động viên sức mạnh muốn tăng khối lượng cơ và sức mạnh

Khi nói đến các môn thể thao sức mạnh, bao gồm thể hình, cử tạ và cử tạ Olympic, steroid đồng hóa được sử dụng rộng rãi để tăng khối lượng cơ, sức mạnh và tăng năng lượng. Trong những môn thể thao này, sức mạnh, kích thước và sức mạnh của cơ liên quan trực tiếp đến hiệu suất tổng thể.

Mục tiêu của việc tập thể hình là khối lượng cơ tối đa trong một hạng mục nhất định, nhưng sức mạnh và kích thước cơ bắp có liên quan chặt chẽ với nhau. Liều lượng AAS trong các môn thể thao sức mạnh có xu hướng tự do hơn, vì nhiều liên đoàn không kiểm tra chất này và các chất khác. Mặc dù có thể thấy nhiều tác dụng mạnh hơn ở liều cao hơn, nhưng nguy cơ tác dụng phụ cũng tăng lên.

Những người bị bệnh suy giảm cơ bắp

Một số tình trạng có thể dẫn đến mất cơ, bao gồm AIDS, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư và bệnh thận và gan. Mặc dù không phổ biến nhưng AAS có thể được sử dụng trong những quần thể này để giúp duy trì khối lượng cơ.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng steroid

Bất chấp những lợi ích tiềm năng của chúng, AAS có một số tác dụng phụ có thể xảy ra, mức độ nghiêm trọng của chúng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bạn sử dụng các thành phần này. Di truyền cá nhân cũng ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng với AAS.

Tỷ lệ đồng hóa – androgen khác nhau giữa các loại AAS khác nhau, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến các phản ứng phụ. Đồng hóa đề cập đến đặc tính tăng trưởng cơ bắp, trong khi nội tiết tố nam đề cập đến việc thúc đẩy các đặc điểm giới tính nam.

Các tác dụng phụ chính liên quan đến việc sử dụng AAS như sau:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: AAS được sử dụng kết hợp với tập luyện sức bền có thể làm tăng kích thước tâm thất trái của tim, cũng như huyết áp. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong liên quan.
  • Có thể làm tăng hành vi hung hăng: Sử dụng steroid có liên quan đến việc gia tăng sự hung hăng và bốc đồng ở nam thanh thiếu niên và người lớn.
  • Có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể: Sử dụng và lệ thuộc AAS được phân loại là rối loạn hình ảnh cơ thể trong sổ tay chẩn đoán rối loạn tâm thần.
  • Có thể gây tổn thương gan: AAS, đặc biệt là những loại dùng đường uống, đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng gan.
  • Có thể gây nữ hóa tuyến vú: Được định nghĩa là mô vú của nam giới bị sưng lên do mất cân bằng hormone, nữ hóa tuyến vú có thể xảy ra khi bạn ngừng dùng AAS.
  • Giảm sản xuất testosterone: Sử dụng steroid có liên quan đến thiểu năng sinh dục, được đặc trưng bởi sự co lại và giảm chức năng của tinh hoàn.
  • Có thể gây vô sinh: Do khả năng làm giảm sản xuất tinh trùng , việc sử dụng steroid có thể gây vô sinh.
  • Có thể gây hói đầu ở nam giới: Tác động androgen của AAS có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng hói đầu ở nam giới. Tác dụng này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thuốc cụ thể được sử dụng

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trước khi sử dụng steroid, bạn hãy tìm lời khuyên từ những chuyên gia hay huấn luyện viên có chuyên môn của bạn.

Đang xem: Steroid là gì và hậu quả khôn lường

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng