Vì sao ăn yến mạch giúp giảm cân?

Yến mạch là một loại ngũ cốc quen thuộc, có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng để nấu ăn và làm đẹp. Nếu tuân thủ đúng chế độ ăn kiêng lành mạnh, yến mạch còn có thể giúp giảm cân nhanh và hiệu quả.

Vậy vì sao yến mạch giúp  giảm cân? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

[lwptoc]

Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, được trồng vùng khí hậu ôn đới (chủ yếu là ở Bắc Mỹ và châu Âu). Yến mạch có màu trắng hơi ngả vàng tự nhiên và mùi vị thơm bùi đặc trưng. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại yến mạch với cách chế biến và mục đích sử dụng khác nhau: Yến mạch nguyên hạt (Oat groats), yến mạch cắt nhỏ (Steal cut oats), yến mạch cán dẹt (Rolled Oats), yến mạch ăn liền (Instant Oats), yến mạch dạng bột. 

Về mặt dinh dưỡng, yến mạch chứa hàm lượng dưỡng chất gấp nhiều lần gạo. Yến mạch rất giàu chất xơ, Protein, vitamin và vi khoáng nên có tác dụng tốt cho sức khỏe: hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, cải thiện chức năng gan và chống lão hóa da. 

Đặc biệt, do hàm lượng chất xơ cao nên người ta thường sử dụng loại thực phẩm này như một phương pháp giảm cân. 

Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

Trong 100g yến mạch nguyên chất chứa: 

  • Calories: 389
  • Nước: 8%
  • Protein: 15g
  • Glucide: 57,7 g
  • Lipid: 6,4g
  • Fiber: 10,6g
  • Omega 3: 0,11g
  • Omega 6: 2,42g
  • Canxi: 54mg
  • Sắt: 4,72 mg
  • Magie: 177mg
  • Vitamin B1: 0,76mg
  • Vitamin B2: 0,14mg
  • Vitamin B6: 0,12mg

Từ những chỉ số dinh dưỡng trên có thể thấy yến mạch chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng mà không có một loại thực phẩm nào có được.

Tại sao yến mạch giúp giảm cân?

Trong những phương pháp giảm cân bằng thực phẩm tự nhiên thì yến mạch chính là một lựa chọn lý tưởng. Trong thành phần của yến mạch có hàm lượng fiber cao, giúp tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó mà hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể, rất tốt đối với những người muốn giảm cân nhanh. 

Yến mạch chứa tinh bột không hòa tan, tức là là loại tinh bột khó chuyển thành lipid, Nó tác dụng rất tốt cho những người có chế độ ăn giảm cân, những người tập luyện thể thao. Bên cạnh nguồn fiber hòa tan dễ tiêu hóa, yến mạch còn giàu Protein – thành phần bổ sung hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ hiệu quả, mang lại thân hình thon gọn, săn chắc. 

Hơn nữa, ăn yến mạch để giảm cân cũng không làm thiếu hụt dinh dưỡng bởi hạt yến mạch còn có lượng dinh dưỡng dồi dào, đảm bảo sức khỏe để hoạt động tập luyện và làm việc cả ngày. 

Lưu ý khi ăn yến mạch giảm cân 

Ăn yến mạch có tác dụng giảm cân hiệu quả, tuy nhiên để tăng kết quả và rút ngắn thời gian hơn các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi áp dụng chế độ ăn kiêng với yến mạch.

  • Nên sử dụng yến mạch nguyên hạt trong thời gian đầu mới giảm cân.
  • Khi nấu cháo yến mạch không nên cho nhiều gia vị hoặc dầu mỡ vì sẽ làm giảm tác dụng giảm cân.
  • Nên ăn kèm yến mạch với nhiều loại rau củ quả. 
  • Không ăn quá nhiều yến mạch một lúc vì có thể bị đầy bụng, khó tiêu. Hãy chia nhỏ thành các bữa ăn trong ngày. 
  • Cung cấp đủ nước theo trọng lượng cơ thể với cách tính mỗi 10kg thì cần 0.4 lít nước.
  • Sau khi đạt hiệu quả giảm cân, nên duy trì ăn sáng bằng yến mạch để duy trì cân nặng, giữ dáng thành công.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng giá thành rẻ, giúp tiết kiệm chi phí, yến mạch xứng đáng là một loại thực phẩm hoàn hảo trong kế hoạch giảm cân của bạn. Tuy nhiên, bạn không chỉ nên ăn mỗi yến mạch giảm cân mà còn cần phải tuân theo một lối sống lành mạnh, siêng năng tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để có một hình thể thon gọn, săn chắc và sức khỏe tốt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *