Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

Những lát dứa tươi ngon và ngọt ngào có thể chỉ là thứ bạn thèm trước hoặc sau một buổi tập luyện vất vả, và dứa có những đặc tính khiến nó trở thành một món ăn nhẹ tập luyện hoàn hảo. Hàm lượng carbohydrate trong nó thúc đẩy hoạt động của bạn, trong khi một hợp chất gọi là bromelain có thể hỗ trợ phục hồi.

Dinh dưỡng từ Dứa

Giống như các loại trái cây khác, dứa chứa ít calo và không có axit béo. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và mangan. Khẩu phần 1 cốc dứa tươi có 83 calo, 22 gam carbs và 2 gam fiber. Nó cũng đáp ứng 131% giá trị hàng ngày đối với vitamin C và 77% giá trị hàng ngày đối với mangan.

Trái cây ngọt cũng là nguồn cung cấp một số thành phần dinh dưỡng khác với lượng nhỏ hơn, bao gồm vitamin A và K, nhiều loại vitamin B, canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali và đồng.

Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

Lợi ích từ dứa 

Carbs cho năng lượng

Nguồn nhiên liệu chính của cơ thể để tập thể dục là carbohydrate. Nếu không có đủ carbohydrate, bạn có thể bị mệt mỏi nếu tập luyện trong thời gian dài. Nạp đầy lượng carbohydrate dự trữ trước khi tập luyện cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ nạc của bạn không bị phá vỡ và sử dụng để làm năng lượng. Một cốc dứa cung cấp gần 22 gam carbohydrate, chủ yếu ở dạng đường đơn. Cơ thể của bạn có thể nhanh chóng chuyển hóa đường đơn thành năng lượng ngay lập tức trước khi tập luyện.

Chống oxy hóa để phục hồi cơ bắp

Vitamin C và mangan đều là những thành phần chống oxy hóa mạnh. Tập thể dục, bao gồm nâng tạ để xây dựng cơ bắp, khiến cơ thể bị căng thẳng thêm. Thành phần chống oxy hóa giúp cơ thể bạn chống lại căng thẳng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng vào năm 2006 cho thấy rằng vitamin C làm giảm đau nhức cơ bắp và căng thẳng oxy hóa do tập thể dục. Nó có một lượng fiber tốt và là một nguồn tuyệt vời mangan khoáng vi lượng mà cơ thể cần một lượng nhỏ nhưng không thường thấy trong thực phẩm ngày nay.

Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

Đặc tính chống viêm tiềm năng

Dứa từ lâu đã được sử dụng để điều trị chứng viêm vì chúng có chứa một hợp chất gọi là bromelain, có đặc tính chống viêm. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, Ủy ban E của Đức đã phê duyệt bromelain để sử dụng trong điều trị sưng tấy sau phẫu thuật. Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng được chứng nhận Byron J. Richards báo cáo rằng bromelain giúp phá vỡ các mô bị viêm và có thể giúp ngăn ngừa tổn thương cơ sau khi tập thể dục. Mặc dù Richards khuyên bạn nên dùng bromelain bổ sung, cùng với một tổ hợp các thành phần tương tự khác được gọi là papain, bạn có thể tăng lượng dự trữ của cơ thể – vốn suy giảm theo tuổi tác – bằng cách bao gồm dứa trong chế độ ăn uống thông thường của bạn.

Ngoài ra, bromelain là một nhóm các enzym tiêu hóa. Chúng có chức năng như protease, giúp phá vỡ các phân tử protein thành các khối xây dựng của chúng, chẳng hạn như axit amin và peptit nhỏ. Một khi các phân tử protein bị phá vỡ, chúng sẽ dễ dàng được hấp thụ qua ruột non hơn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với những người bị suy tuyến tụy, một tình trạng mà tuyến tụy không thể tạo ra đủ các enzym tiêu hóa. Chính vì vậy, bromelain cũng giúp bạn tiêu hoá dễ dàng hơn.

Kết hợp cùng với protein

Mặc dù carbohydrate là quan trọng nhất trước khi tập luyện, nhưng bạn cũng muốn có một ít protein trong những giờ trước khi tập luyện. Chuyên gia dinh dưỡng Peter Curcio khuyên bạn nên ăn một bữa ăn cân bằng với khoảng 0.2 đến 0.25 gam carbohydrate và protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể mục tiêu của bạn. Đây có thể là món ức gà với salad rau xanh và dứa, hoặc một miếng cá hồi với gạo lứt và các lát dứa.

Món ăn nhẹ sau buổi tập

Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

Dứa cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời sau khi tập luyện của bạn. Hàm lượng đường đơn giản của nó được chuyển hóa nhanh chóng để thay thế lượng glycogen dự trữ trong cơ đang cạn kiệt của bạn – năng lượng dự trữ trong cơ – giúp hỗ trợ phục hồi và chuẩn bị cho buổi tập tiếp theo. Nó cũng là một nguồn giàu nguyên tố vi lượng kali, giúp hỗ trợ chức năng cơ bắp thích hợp, và 86% là nước, vì vậy nó sẽ giúp bạn bù nước sau khi tập luyện. Protein là một phần quan trọng của bữa ăn nhẹ này vì nó hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Curcio khuyến nghị từ 30 đến 60 phút sau khi tập luyện, hãy tiêu thụ 0,2 đến 0,25 gam carbs và protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể mục tiêu của bạn. Xay các miếng dứa và sữa chua Hy Lạp trong sinh tố, hoặc sữa chua Hy Lạp với dứa thái hạt lựu.

Mẹo chọn mua dứa

Khi bạn mua dứa tươi, hãy nhớ cầm nó lên và ngửi. Trái cây quá chín sẽ không có mùi, trong khi trái quá chín sẽ có mùi dấm hoặc lên men. Quả dứa chín sẽ có mùi ngọt ngào và thịt quả chắc khi bạn bóp nhẹ. Bạn cũng có thể nhổ một trong những chiếc lá gần tâm. Nếu nó ra khá dễ dàng, quả đã sẵn sàng để ăn ngay. Nếu tốn nhiều công sức có nghĩa là quả vẫn chưa chín.

Đang xem: Dứa có phải loại trái cây tốt để ăn khi tập luyện không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng